Google bị phạt 170 triệu đô la vì vi phạm quyền riêng tư của trẻ em trên YouTube


Google cuối cùng đã đồng ý trả 170 triệu đô la tiền phạt để giải quyết các cáo buộc của Ủy ban Thương mại Liên bang Hoa Kỳ (FTC) và Tổng chưởng lý New York liên quan đến dịch vụ YouTube của mình.



Theo cáo buộc, mạng chia sẻ video này đã kiếm được hàng triệu đô la bằng cách thu thập thông tin cá nhân từ trẻ em mà không có sự đồng ý của cha mẹ các bạn.



Thỏa thuận giải quyết được đưa ra yêu cầu Google phải trả 136
triệu đô la cho FTC và thêm một khoản phạt trị giá 34 triệu đô la cho tiểu bang
New York vì đã vi phạm Quy tắc bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến của trẻ em
(COPPA).



Quy tắc bảo vệ quyền riêng tư trực tuyến của trẻ em (COPPA)



Quy tắc COPPA yêu cầu các trang web và dịch vụ trực tuyến hướng
đến trẻ em phải có được sự đồng ý của phụ huynh trước khi thu thập thông tin cá
nhân của trẻ dưới 13 tuổi để sử dụng cho các hoạt động quảng cáo nhắm mục tiêu.



Tuy nhiên, một cuộc điều tra của FTC [ PDF ] đối với dịch vụ chia sẻ video dành cho trẻ em của Google, được gọi là YouTube Kids đã tiết lộ rằng dịch vụ này đã thu thập bất hợp pháp dữ liệu của trẻ em dưới 13 tuổi.



Các dữ liệu này cũng bao gồm các mã nhận dạng liên tục của trẻ được sử dụng để theo dõi thói quen duyệt Internet của người dùng theo thời gian mà không hề có bất cứ thông báo hay sự đồng ý nào từ cha mẹ của các em.



>> Cách bảo vệ thông tin cá nhân và quyền riêng tư của bạn trên internet



Youtube kiếm hàng triệu đô la từ quảng cáo mục tiêu



FTC cho biết YouTube kiếm được hàng triệu đô la bằng cách sử
dụng thông tin được thu thập đó để phân phối các quảng cáo nhắm mục tiêu đến
người xem các kênh này.



Chủ tịch FTC Joe Simons cho biết “Youtube quảng bá tới các doanh nghiệp tiềm năng về mức độ phổ biến của kênh này đối với trẻ em”, tuy nhiên khi được hỏi về việc tuân thủ COPPA, công ty đã từ chối thừa nhận về thị phần hướng đến trẻ em. Cho tới nay, vẫn “ chưa có bất cứ lời xin lỗi nào được đưa ra cho những vi phạm về luật của Youtube”



Liên quan tới các cáo buộc được đưa ra, YouTube cuối cùng đã
đồng ý chi trả mức tiền phạt tổng cộng 170 triệu đô la, trong đó 136 triệu đô
la sẽ được chuyển đến FTC và 34 triệu đô la được chuyển cho Tiểu bang New York.



Cho tới nay, đây được coi là mức phạt cao nhất mà FTC áp dụng cho một vụ kiện liên quan đến quy tắc COPPA kể từ khi Quốc hội chính thức thông qua luật này vào năm 1998. Tuy nhiên nếu so sánh với mức phạt 5 tỷ đô la mà FTC áp dụng cho Facebook trong năm nay liên quan tới các cáo buộc về vi phạm quyền riêng tư thì con số 136 triệu đô la cũng không đáng là bao. 



Các điều khoản khác trong thỏa thuận của Google với FTC



Bên cạnh khoản tiền phạt, thỏa thuận đưa ra cũng yêu cầu
Google và YouTube thực hiện các thay đổi để bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em
trên YouTube bằng cách:




Phát triển và duy trì một hệ thống cho phép chủ sở hữu kênh xác định ‘nội dung hướng đến trẻ em’ (child-directed content) trên nền tảng chia sẻ video để YouTube có thể đảm bảo rằng nó tuân thủ COPPA.
Thông báo cho chủ sở hữu kênh rằng nội dung hướng đến trẻ em của họ cần phải tuân thủ theo các quy định của Quy tắc COPPA và cung cấp các hướng dẫn/ khóa đào tạo hàng năm về việc tuân thủ luật pháp cho nhân viên giao dịch với chủ sở hữu kênh YouTube.

Phản hồi liên quan tới án phạt mới được áp dụng cho công ty, Giám đốc điều hành YouTube Susan Wojcicki cho biết “không có gì quan trọng hơn việc bảo vệ trẻ em và quyền riêng tư của trẻ”. Đồng thời bà Wojcicki cũng khẳng định Youtube sẽ giới hạn việc thu thập và sử dụng dữ liệu trên các video dành cho trẻ em, và sẽ chỉ sử dụng các thông tin cần thiết để hỗ trợ cho công tác vận hành dịch vụ.



Ngoài ra, YouTube sẽ ngừng toàn bộ công tác phục vụ quảng cáo được cá nhân hóa cho các nội dung hướng tới trẻ em và một số tính năng sẽ không còn khả dụng đối với các loại nội dung này như tính năng nhận xét (comment) và nhận thông báo (notification) .



THN
The post Google bị phạt 170 triệu đô la vì vi phạm quyền riêng tư của trẻ em trên YouTube appeared first on SecurityDaily .