Cơ quan mật vụ Ukraine bắt giữ hacker giúp đỡ quân xâm lược Nga


Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) cho biết họ đã bắt giữ một “hacker” đã hỗ trợ kỹ thuật cho quân đội Nga bằng cách cung cấp dịch vụ liên lạc di động bên trong lãnh thổ Ukraine cho họ.



Nghi phạm ẩn danh được cho là đã phát đi các tin nhắn văn bản cho các quan chức Ukraine, bao gồm cả các sĩ quan an ninh và công chức đề nghị họ đầu hàng và đứng về phía Nga. Cá nhân này cũng bị cáo buộc định tuyến các cuộc gọi từ Nga tới điện thoại di động của quân đội Nga ở Ukraine.



Theo như cáo buộc của SBU thì “Có tới một nghìn cuộc gọi được thực hiện thông qua hacker này trong một ngày. Nhiều người trong số họ là những lãnh đạo cao nhất của quân đội đối phương”. SBU đồng thời cũng tịch thu các thiết bị được sử dụng để thực hiện chiến dịch.



Bên cạnh việc ám chỉ hacker đã giúp Nga thực hiện các cuộc gọi nặc danh tới các lực lượng quân sự của họ đóng tại Ukraine, cơ quan này cho biết hacker này cũng đã chuyển các lệnh và hướng dẫn cho các nhóm khác nhau của “những kẻ xâm lược Nga”.



Theo bản dịch của thông báo thì “Anh ta sẽ phải chịu trách nhiệm với tất cả tính nghiêm minh của luật pháp. Bởi vì trên đó là máu của hàng chục, thậm chí hàng trăm người Ukraine bị giết”.



Tin tức về vụ bắt giữ được công bố khi loại mã độc xóa dữ liệu thứ ba có tên là “ CaddyWiper ” đã được phát hiện trong các cuộc tấn công nhằm vào hàng chục hệ thống trong một số tổ chức hạn chế ở Ukraine. Theo sát sau đó là HermeticWiper và IsaacWiper đi cùng với cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine tháng trước.



Trong một vụ việc riêng, Reuters tuần trước đã báo cáo về một cuộc tấn công mạng làm gián đoạn truy cập internet vệ tinh băng thông rộng ở Ukraine vào ngày 24/2 từ 5 giờ sáng đến 9 giờ sáng theo giờ EET, ngay vào thời điểm Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện nhắm vào đất nước này. Cuộc tấn công mạng này đã làm tê liệt các modem vệ tinh nằm trong mạng KA-SAT của Viasat.



Theo Thehackernews
The post Cơ quan mật vụ Ukraine bắt giữ hacker giúp đỡ quân xâm lược Nga appeared first on SecurityDaily .

Top News