Gần 34 biến thể Ransomware được phát hiện trong hàng trăm cuộc tấn công mạng diễn ra vào quý 4/2021


Theo nghiên cứu mới được công bố bởi Intel 471, có tới 722 cuộc tấn công ransomware đã được phát hiện trong quý 4 năm 2021, trong đó LockBit 2.0, Conti, PYSA, Hive và Grief là những chủng loại phổ biến nhất.



Các cuộc tấn công đánh dấu sự gia tăng lần lượt 110 và 129 cuộc tấn công từ quý 3 và quý 2 năm 2021. Tổng cộng, 34 biến thể ransomware khác nhau đã được phát hiện trong khoảng thời gian ba tháng từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2021.



Các chuyên gia cho biết trong một báo cáo được chia sẻ với The Hacker News rằng: “Dòng ransomware phổ biến nhất trong quý 4 năm 2021 là LockBit 2.0, là tác nhân đứng sau 29,7% tổng số sự cố được báo cáo, tiếp theo là Conti với 19%, PYSA là 10,5% và Hive là 10,1%”.



Một số ngành bị ảnh hưởng nhiều nhất trong quý vừa qua là hàng tiêu dùng và công nghiệp; chế tạo; dịch vụ và tư vấn chuyên nghiệp; địa ốc; khoa học đời sống và chăm sóc sức khỏe; công nghệ, truyền thông và viễn thông; năng lượng, tài nguyên và nông nghiệp; dịch vụ công cộng; các dịch vụ tài chính và các tổ chức phi lợi nhuận.



Trong số tất cả các cuộc tấn công LockBit 2.0 được ghi nhận lại, các quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất bao gồm Mỹ, tiếp theo là Ý, Đức, Pháp và Canada. Phần lớn các trường hợp nhiễm Conti cũng được báo cáo ở Mỹ, Đức và Ý. Mỹ vẫn là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất đối với các cuộc tấn công bằng mã độc tống tiền PYSA và Hive.



Các chuyên gia cho biết: “Các cuộc tấn công ảnh hưởng đến lĩnh vực sản phẩm công nghiệp và tiêu dùng đã tăng 22,2% so với quý 3 năm 2021. Như vậy, đây trở thành lĩnh vực bị ảnh hưởng nhiều nhất trong quý 4”.



Các phát hiện được đưa ra khi một chủng ransomware tương đối mới chưa được biết đến được gọi là Nokoyawa với “những điểm tương đồng nổi bật” với ransomware Hive đã được đưa ra ánh sáng, với hầu hết các mục tiêu của nó chủ yếu nằm ở Argentina.



Các chuyên gia của Trend Micro đã cho biết chi tiết vào tuần trước rằng: “Cả Nokoyawa và Hive đều bao gồm việc sử dụng Cobalt Strike trong giai đoạn đầu của cuộc tấn công, cũng như việc sử dụng các công cụ hợp pháp nhưng thường bị lạm dụng chẳng hạn như máy quét chống rootkit GMER và PC Hunter để tránh các biện pháp bảo mật”.



Theo Thehackernews
The post Gần 34 biến thể Ransomware được phát hiện trong hàng trăm cuộc tấn công mạng diễn ra vào quý 4/2021 appeared first on SecurityDaily .

Top News