Microsoft tung ra bản vá lỗi Y2K22 từng khiến tê liệt dịch vụ email


Vào cuối tuần qua, Microsoft đã tung ra một bản vá nhằm sửa một lỗi khiến cho email bị kẹt trên nền tảng Exchange Server do lỗi xác thực ngày tháng vào khoảng đầu năm nay.



Microsoft cho biết trên blog của mình rằng: “Vấn đề này liên quan tới một lỗi kiểm tra ngày tháng khi bước qua năm mới chứ không phải lỗi của hệ thống diệt virus. Đây không phải vấn đề liên quan tới hệ thống quét mã độc hay liên quan tới vấn đề bảo mật. Việc kiểm tra phiên bản được thực hiện với tập file chữ ký (file signature) khiến cho hệ thống quét mã độc gặp sự cố, khiến cho email bị kẹt trong hàng chờ vận chuyển”.



Nhà phát triển của Windows cho biết sự cố này ảnh hưởng tới các phiên bản Exchange Server 2016 và Exchange Server 2019, tuy nhiên họ không tiết lộ ảnh hưởng cụ thể của sự cố này.



Vấn đề này bắt đầu thu hút sự chú ý khi năm 2022 bắt đầu, khiến cho máy chủ không thể gửi email đồng thời hiển thị thông báo lỗi như sau: “The FIP-FS ‘Microsoft’ Scan Engine failed to load. PID: 23092, Error Code: 0x80004005. Error Description: Can’t convert ‘2201010001’ to long”.



Microsoft cho biết rằng lỗi này bị gây ra do một sự cố liên quan tới ngày tháng trong signature file được sử dụng bởi hệ thống quét mã độc của Exchange Server.



Để ngăn ngừa sự cố Y2K22, Microsoft đang khuyến nghị người dùng tải xuống file script nhằm reset lại công cụ quét với tên gọi “ Reset-ScanEngineVersion.ps1 “. File script này sau đó có thể chạy trên các máy chủ Exchange được sử dụng để tải xuống các bản cập nhật chống malware. Một điểm đáng lưu ý là cập nhật này cũng sẽ thay đổi phiên bản của hệ thống thành phiên bản 2112330001.



Microsoft nhấn mạnh rằng: “Phiên bản cập nhật mới của công cụ quét này được hỗ trợ hoàn toàn bởi Microsoft. Mặc dù chúng tôi cần làm việc với trình tự này về lâu dài, phiên bản của công cụ quét sẽ không được khôi phục về phiên bản cũ mà thay vào đó nó sẽ được chuyển sang trình tự mới này. Công cụ quét sẽ tiếp tục được cập nhật theo trình tự mới”.



Theo Thehackernews
The post Microsoft tung ra bản vá lỗi Y2K22 từng khiến tê liệt dịch vụ email appeared first on SecurityDaily .

Top News