Hoa Kỳ vừa truy tố hai tin tặc thuộc nhóm APT10 có quốc tịch Trung Quốc


Gần đây, Sở Tư pháp Hoa Kỳ vừa truy tố hai tin tặc thuộc nhóm APT10 có quốc tịch Trung Quốc.
Hai công dân Trung Quốc bị truy tố là Chu Hua (hay còn gọi là Afwar, CVNX, Alayos hoặc Godkiller) và Zhang Shilong (hay còn gọi là Baobeilong, Zhang Jianguo hoặc Atreexp) được cho là tin tặc thuộc nhóm APT10 do nhà nước tài trợ – hay còn gọi là Advanced Persistent Threat 10 hoặc Cloudhopper. Nhóm này đã hoạt động hơn 10 năm qua để ăn cắp các bí mật kinh doanh và công nghệ từ các công ty và cơ quan chính phủ trên khắp thế giới.

Theo bản cáo trạng, tin tặc thuộc nhóm APT10 đã nhắm mục tiêu vào hơn 45 công ty và cơ quan chính phủ từ năm 2006 đến năm 2018 và lấy trộm “hàng trăm Gigabyte” dữ liệu nhạy cảm và các thông tin cá nhân từ mục tiêu của mình.
Cả hai tin tặc thuộc nhóm APT10 đều làm việc cho Công ty phát triển khoa học và công nghệ Huaying Haitai và bị cáo buộc đã thực hiện các hành vi phạm pháp theo lệnh của Cục bảo mật Thiên Tân, Bộ An ninh quốc gia Trung Quốc.
Các nạn nhân bao gồm nhiều nhà cung cấp dịch vụ quản lý (MSPs), Hải quân Mỹ, Trung tâm không gian của NASA Goddard, phòng thí nghiệm phản lực và phòng thí nghiệm quốc gia Lawrence Berkeley thuộc Bộ Năng lượng.

“Khi tin tặc truy cập vào các MSPs, họ có thể ăn cắp thông tin nhạy cảm trong kinh doanh để cung cấp cho đối thủ cạnh tranh làm lợi thế.”

Các công ty bị nhắm mục tiêu có nạn nhân tại 12 nước bao gồm Brasil, Canada, Phần Lan, Pháp, Đức, Ấn Độ, Nhật bản, Thụy Điển, Thụy Sĩ, Ả Rập, Vương Quốc Anh và Hoa Kỳ.
Bên cạnh đó, hai tin tặc thuộc nhóm APT10 người Trung Quốc nói trên cũng bị cáo buộc chiếm quyền truy cập trên 40 máy tính của mạng lưới Hải quân Hoa Kỳ và ăn cắp số An sinh xã hội (SSNs), số điện thoại, địa chỉ email và thông tin cá nhân của hơn 100.000 nhân viên Hải quân.
Mỹ buộc tội chính phủ Trung Quốc vi phạm cam kết không trộm cắp bí mật thương mại và các thông tin bí mật kinh doanh khác thông qua hack máy tính.
Hai tin tặc thuộc nhóm APT10 bị buộc tội âm mưu xâm nhập máy tính, âm mưu lừa đảo qua mạng và đánh cắp thông tin cá nhân nghiêm trọng.
BBT SecurityDaily.Net
The post Hoa Kỳ vừa truy tố hai tin tặc thuộc nhóm APT10 có quốc tịch Trung Quốc appeared first on SecurityDaily .

Top News