Mã nguồn của Windows XP bị rò rỉ trên internet


Windows XP, hệ điều hành huyền thoại của Microsoft được sử dụng trên hơn 1% tổng số máy tính trên toàn cầu cho tới tận ngày nay, đã bị rò rỉ mã nguồn trên internet, cùng với Windows Server 2003.



Được biết mã nguồn của hệ điều hành 19 năm tuổi này đã bị đăng tải dưới dạng file torrent trên một diễn đàn khét tiếng có tên là 4chan. Và đây cũng là lần đầu tiên mã nguồn hệ điều hành của Microsoft bị rò rỉ công khai.



Một số báo cáo cho rằng bộ sưu tập file torrent có dung lượng 43GB này còn bao gồm mã nguồn của Windows Server 2003 và một số hệ điều hành lâu đời khác của Microsoft, bao gồm:




Windows 2000
Windows CE 3 
Windows CE 4 
Windows CE 5 
Windows Embedded 7
Windows Embedded CE
Windows NT 3.5
Windows NT 4
MS-DOS 3.30 
MS-DOS 6.0

File torrent cũng bao gồm mã nguồn được cho là của một số thành phần thuộc Windows 10 bị rò rỉ vào năm 2017 và mã nguồn cho hệ điều hành đầu tiên của Xbox bị rò rỉ online vào tháng 5.



Trong khi Microsoft chưa chính thức đưa ra bất cứ thông báo xác nhận hay phủ nhận nào liên quan tới vụ rò rỉ trên, một số nhà nghiên cứu bảo mật độc lập đã bắt đầu phân tích mã nguồn và nói về tính hợp pháp của nó ( 1 , 2 ).



Sử dụng biệt danh billgates3 , kẻ gây ra vụ rò rỉ tuyên bố đã thu thập và biên dịch bộ sưu tập mã nguồn của Microsoft trong suốt vài tháng qua.



Kẻ này cũng cho biết nhiều file mã nguồn hệ điều hành của Microsoft đã được các hacker trao đổi với nhau trong nhiều năm nay.



Vì vậy, hắn đã quyết định chia sẻ mã nguồn ra công chúng với lý do “thông tin thì nên miễn phí và có sẵn cho tất cả mọi người.”



“Tôi tạo ra torrent này với mong muốn chia sẻ cho cộng đồng, tôi tin rằng mọi thông tin đều nên miễn phí và dễ dàng tiếp cận tới tất cả mọi người. Theo quan điểm của tôi, việc tích trữ thông tin cho bản thân và giấu nhẹm nó đi là một hành động xấu xa,” kẻ này viết, đồng thời thêm rằng “Microsoft thường hay tuyên bố là họ yêu thích mã nguồn mở, vậy nên tôi đoán chắc họ sẽ rất vui khi biết được mã nguồn này đang “mở” như thế nào, khi nó được trao đổi qua lại trên BitTorrent.”



Bên cạnh các mã nguồn, torrent này còn bao gồm một thư mục đa phương tiện (gồm file và video) liên quan đến các thuyết âm mưu về Bill Gates.



Việc mã nguồn bị rò rỉ không phải là điều đáng ngạc nhiên khi mà Microsoft từng có lịch sử cung cấp mã nguồn hệ điều hành của mình cho nhiều chính phủ khác nhau trên toàn cầu thông qua một chương trình đặc biệt có tên là Government Security Program (GSP). Chương trình này cho phép các chính phủ và tổ chức kiểm soát quyền truy cập vào mã nguồn của Microsoft.



Microsoft đã chấm dứt hỗ trợ cho Windows XP vào năm 2014, do đó, việc rò rỉ mã nguồn này sẽ không khiến các hệ thống chạy phiên bản hệ điều hành lỗi thời trở thành mục tiêu tấn công của tin tặc, bởi khả năng cao là phiên bản này còn đang tồn tại hàng tá các lỗ hổng chưa được vá khác.



Nhưng vì các hệ điều hành có thể dùng chung mã, nên nhiều khả năng là các lỗ hổng được tìm thấy trên mã nguồn của Windows XP vẫn xuất hiện trên Windows 10. Điều này có thể cho phép tin tặc nhắm mục tiêu vào các phiên bản mới hơn của hệ điều hành Windows, và đây sẽ là mối đe dọa thực sự đối với hàng tỷ người dùng.



Theo The Hacker News
The post Mã nguồn của Windows XP bị rò rỉ trên internet appeared first on SecurityDaily .

Top News