Nhà sáng lập WikiLeaks bị buộc tội cấu kết với nhóm tin tặc khét tiếng LulzSec và Anonymous


Mới đây, chính phủ Hoa Kỳ đã đệ trình một bản cáo trạng thay thế đối với nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange, cáo buộc Assange thông đồng với các nhóm tin tặc khét tiếng như LulzSec và Anonymous nhằm xâm nhập trái phép các tài liệu tối mật.



Bản cáo trạng thay thế này không có thêm bất cứ khoản phí bổ sung nào so với bản cáo trạng số 18 đã được đệ trình trước đó nhằm chống lại Assange vào tháng 5 năm 2019. Tuy nhiên, nó đã “mở rộng phạm vi phạm tội của Assange bên cạnh các cáo buộc xâm nhập trái phép máy tính chính phủ mà ông đã bị buộc tội trước đó, ” Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết.



Vào tháng 5 năm 2019, Assange đã bị cáo buộc với 18 tội danh theo Đạo luật gián điệp cũ của Hoa Kỳ về việc xuất bản trái phép các tài liệu tuyệt mật liên quan đến quân sự và bộ ngoại giao nước này trên trang web WikiLeaks nổi tiếng của mình năm 2010. Được biết Assange có được tài liệu này từ cựu phân tích tình báo quân đội Chelsea Manning.



Assange bị cáo buộc đã lấy được những tài liệu mật đó bằng cách thông đồng với Manning để bẻ khóa một password hash và chiếm quyền truy cập trái phép vào máy tính của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ.



Theo bản cáo trạng thay thế [ PDF ] chưa được tiết lộ hôm thứ Tư (24/6), Assange và những nhân viên khác tại WikiLeaks còn đồng thời thực hiện chiêu mộ các tin tặc tại nhiều hội nghị ở châu Âu, châu Á và cấu kết ngầm với họ để thực hiện các cuộc tấn công máy tính nhằm mang lại lợi ích cho WikiLeaks.



Từ những ngày đầu thành lập WikiLeaks, Assange đã nổi tiếng với việc thường xuyên kể về quá khứ vang dội của mình khi từng là một “hacker tuổi teen nổi tiếng ở Úc” tại các hội nghị và khuyến khích những người tham dự hack để lấy thông tin cho WikiLeaks.



“Chẳng hạn như, vào năm 2009, Assange đã nói với hội nghị Hacking At Random rằng WikiLeaks đã lấy được các tài liệu mật từ Vụ Khảo cứu Quốc hội bằng cách khai thác “một lỗ hổng nhỏ” trong hệ thống phân phối tài liệu của Quốc hội Hoa Kỳ, và sau đó khẳng định rằng “đây là thứ mà bất kỳ ai trong số các bạn cũng sẽ tìm thấy nếu bạn thực sự tìm kiếm.”,” Bộ Tư pháp Hoa Kỳ nói.



Không chỉ vậy, bản cáo trạng này còn buộc tội Assange đã truy cập trái phép vào hệ thống máy tính chính phủ của một quốc gia thuộc NATO (một liên minh quân sự giữa 30 quốc gia thành viên gồm Mỹ và một số nước ở Châu Âu) vào năm 2010.



Hai năm sau đó, “Assange đã trực tiếp liên hệ với một lãnh đạo của nhóm tin tặc khét tiếng LulzSec (người này lúc đó đang hợp tác với FBI),” và đưa cho anh ta một danh sách các mục tiêu cần phải hack.



“Đối với mỗi mục tiêu cụ thể, Assange sẽ yêu cầu nhà lãnh đạo LulzSec này tìm kiếm (và cung cấp cho WikiLeaks) thư điện tử và các tài liệu, hay cơ sở dữ liệu và các bản pdf. Trong một lần liên lạc khác, Assange nói với người này rằng việc công bố các tài liệu mật liên quan đến CIA, NSA hoặc The New York Times sẽ mang lại những tác động mạnh mẽ nhất,” Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết thêm.



Assange cũng đã cho xuất bản các email mật nhắm đến một công ty tư vấn tình báo của Hoa Kỳ trên WikiLeaks. Được biết ông có được các email này từ một cuộc tấn công rò rỉ dữ liệu được thực hiện bởi một hacker có liên kết với nhóm tin tặc Anonymous và LulzSec. Theo lời của hacker này, Assange đã gián tiếp yêu cầu anh ta spam công ty nạn nhân đó một lần nữa sau vụ tấn công đầu.



Assange bị bắt vào tháng 4 năm 2019 tại London sau khi Ecuador đột ngột hủy quy chế tị nạn của ông, và sau đó bị tuyên án tù 50 tuần ở Anh vì vi phạm các thỏa thuận bảo lãnh tại ngoại vào năm 2012.



Hiện người đàn ông 48 tuổi này đang bị giam giữ tại một nhà tù ở Anh, nơi ông đang chờ một phiên điều trần vào tháng 9 và có nguy cơ bị dẫn độ sang Mỹ.



Nếu bị kết án vì tất cả các tội danh, Assange có thể phải đối mặt với mức án tối đa lên đến 175 năm tù tại Mỹ vì vai trò của mình trong “một trong những vụ làm lộ thông tin mật nghiêm trọng nhất lịch sử Hoa Kỳ.”



Theo The Hacker News
The post Nhà sáng lập WikiLeaks bị buộc tội cấu kết với nhóm tin tặc khét tiếng LulzSec và Anonymous appeared first on SecurityDaily .

Top News