Cựu nhân viên CIA dính cáo buộc làm lộ công cụ hack trên WikiLeaks đã được minh oan


Hôm 9/3 vừa rồi, một phiên toàn liên bang ở New York đã tuyên bố trắng án cho một cựu kỹ sư phần mềm tại Cục Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA). Trước đó, người này bị buộc tội ăn cắp số lượng lớn các phương thức hack và công cụ của CIA và đưa lên trang WikiLeaks.



Bồi thẩm đoàn không đưa ra phán quyết về tám tội trộm cắp và truyền tài liệu bí mật của người này. Tòa phán Joshua Schulte, cựu nhân viên CIA, phạm hai tội danh là Coi thường tòa án và Đưa ra bằng chứng sai lệch cho nhân viên điều tra từ Cục Điều tra Liên bang (FBI).



Tháng trước, các luật sư của Schulte đã yêu cầu tòa án xét xử lại một bản án oan, khiếu nại bên nguyên che giấu bằng chứng vô tội của thân chủ mình trong phiên toà  kéo dài 4 tuần tại toàn án Manhattan.



Có thể vì nguyên nhân này mà bồi thẩm đoàn đã không đạt được sự thống nhất trong các cáo buộc nghiêm trọng đối với Schulte sau khi cân nhắc từ tuần trước.



Schulte là người đã thiết kế các công cụ hack và phần mềm độc hại cho cả CIA và NSA (Cơ quan An ninh Quốc gia Hao Kỳ) để đột nhập vào máy tính của kẻ thù. Hắn bị bắt vào tháng 8/2017 với tội danh ban đầu là lưu trữ và vận chuyển nội dung khiêu dâm trẻ em.



Tuy nhiên, sau đó vào năm 2018, các công tố viên Hoa Kỳ đã tiết lộ các cáo buộc mới chống lại Schulte, cáo buộc ăn cắp và để lộ hơn 8.000 tài liệu mật của CIA cho WikiLeaks. Sau đó WikiLeaks đã công bố các tài liệu trên với tên gọi “ Vault 7 ”.



Vault 7 là vụ rò rỉ thông tin mật lớn nhất trong lịch sử các cơ quan tình báo. Nó đã tiết lộ các kỹ thuật gián điệp và vũ khí bí mật của CIA mà chính phủ Hoa Kỳ sử dụng để theo dõi hoặc đột nhập vào máy tính, điện thoại di động, TV, webcam, và những thiết bị mạng khác trên toàn thế giới. 



Tòa án sẽ tổ chức phiên xét xử tiếp theo vào cuối tháng này để thảo luận về các bước tiếp theo trong vụ kiện. Schulte cũng sẽ trải qua một phiên tòa khác về vụ án các ấn phẩm khiêu dâm trẻ em. Dù các cáo buộc chưa được xét xử đầy đủ, có thể Schulte sẽ bị tuyên án đến 20 năm tù. 



Trong một báo cáo được công bố vào tuần trước, một công ty an ninh mạng Trung Quốc đã cáo buộc CIA đứng sau chiến dịch hack kéo dài 11 năm nhằm vào một số ngành công nghiệp và cơ quan chính phủ Trung Quốc.



Các nhà nghiên cứu cũng cáo buộc CIA dựa trên sự tương đồng giữa các công cụ và khai thác bị rò rỉ trong kho lưu trữ Vault 7 và các công cụ được sử dụng trên các cuộc tấn công mạng nhắm vào Trung Quốc.



Quỳnh Thảo



Theo TheHackerNews
The post Cựu nhân viên CIA dính cáo buộc làm lộ công cụ hack trên WikiLeaks đã được minh oan appeared first on SecurityDaily .

Top News