Điện thoại iPhone chạy hệ điều hành Android là có thật!


Bạn thích iPhone nhưng không thích iOS? Làm sao để chạy hệ điều hành yêu thích trên iPhone? iPhone chạy Android giờ không chỉ có trong tưởng tượng.



Đối với nhiều người thì câu hỏi: “Điện thoại iPhone có chạy hệ điều hành Android được không?” có thể đã quá rõ ràng. Bởi Apple là một nhà sản xuất smartphone được cho là “độc tôn” với hệ điều hành iOS và phần cứng iPhone đóng. Đó cũng là một phần lý do khiến cho trải nghiệm trên iPhone luôn mượt mà vì phần cứng và phần mềm được tối ưu tương thích hoàn toàn với nhau.



Mặc dù điện thoại Android có thể được root còn iPhone có thể được jailbroken để bẻ khóa các tính năng mở rộng. Nhưng do các hạn chế về phần cứng và phần mềm của thiết bị di động nên gần như không thể chạy Android trên iPhone.



Tuy nhiên, giờ đây mọi chuyện đã thay đổi.



Bạn có thể chạy Android mượt mà trên iPhone nhờ vào một sáng kiến mới là Project Sandcastle (Dự án Lâu Đài Cát).



Project Sandcastle: “Xác iPhone, hồn Android” là có thật!



Được thực hiện bởi công ty start-up về an ninh mạng tên Corellium, Project Sandcastle là kết quả của nỗ lực phát triển kéo dài 13 năm để chuyển Android sang iOS. Dự án này cũng chứng minh rằng sự bảo mật xuất sắc mà Apple hay khoe khoang cũng có ngày bị đâm thủng.



Trang web của dự án cho biết “Nếu các sandbox đặt ra những ranh giới hạn thì Sandcastle sẽ trao cơ hội để tạo ra những điều mới mẻ từ những giới hạn trong trí tưởng tượng của bạn”. “iPhone hạn chế hoạt động người dùng bên trong chiếc “hộp cát”. Nhưng khi đã mua một chiếc điện thoại iPhone, bạn cũng nên có quyền sở hữu phần cứng của nó.” 



Một nhà nghiên cứu cài thành công Android lên iPhone 7 “Dự án Android dành cho iPhone cho phép bạn tự do chạy một hệ điều hành khác trên phần cứng của bạn. Dự án này cũng có nhiều ứng dụng thực tế thú vị, từ nghiên cứu phân tích số (forensics research) đến các thiết bị tạp thời khởi động kép để chống lãng phí điện tử.”



Hiện tại, chỉ có một số ít máy như iPhone 7, iPhone 7 Plus và iPod Touch là có thể thiết lập chạy Android. Khi chạy Android, thiết bị sẽ được cài đặt kèm OpenLauncher và ứng dụng nhắn tin an toàn Signal.



Các thiết bị Apple được hỗ trợ, có thể được cài đặt hệ điều hành Android. Ảnh: Project Sandcastle. Tuy nhiên, việc chạy “lệch” hệ điều hành có rất nhiều hạn chế như không hỗ trợ đầu ra âm thanh, modem di động, Bluetooth hay máy ảnh. Có thể tham khảo hỗ trợ tính năng ở ảnh dưới.



Lâu Đài Cát đang được xây dựng ngày càng to lớn và vững chãi. 



Bản hack sử dụng semi-tethered jailbreak (công cụ xâm nhập vào những vùng hệ thống mà Apple bảo vệ) Checkra1n để vượt qua các ranh giới, dựa trên công cụ khai thác bootrom không thể bị vá lỗi là Checkm8 để có thể truy cập sâu hơn vào hệ thống iOS. 



Checkra1n được phát hành lần đầu vào tháng 11 năm ngoái và hoạt động từ iPhone 5s đến iPhone X, chạy iOS 12.3 và các phiên bản mới hơn. 



iPhone sẽ bị từ chối bảo hành



Jailbreak – tương tự như root trên Android của Google – là một quá trình nâng cao các đặc quyền cho phép người dùng iOS loại bỏ các hạn chế phần mềm do Apple đặt ra. Từ đó có thể vượt qua các tường rào bảo vệ để thêm ứng dụng và các chức năng mới, tậm chí cả các ứng dụng từ các app store không chính thức . 



Bạn cần lưu ý phương pháp trên đã vi phạm Thỏa thuận cấp phép người dùng cối của Apple nên sẽ ảnh hưởng đến việc bảo hành thiết bị.



Để tránh những rủi ro bảo mật liên quan thì Apple liên tục áp đặt khóa phần cứng và phần mềm cho hệ sinh thái của mình, gây khó khăn cho các thiết bị bẻ khóa.



Hơn nữa, bẻ khóa cho mỗi đời máy và phiên bản iOS lại cần những kỹ thuật và thao tác khác nhau.



Vấn đề duy nhất là Checkra1n chỉ là một bản bẻ khóa tạm thời và sẽ bị xóa sau khi điện thoại khởi động lại.



Mặc dù lần đầu tiên bẻ khóa chỉ có thể thực hiện bằng macOS, nhưng tháng trước Linux đã ra tay hỗ trợ, mở ra khả năng thực hiện việc bẻ khóa thông qua các thiết bị không phải của Apple. 



Bằng cách sử dụng checkra1n, nhóm Correlium nhận thấy rằng chúng ta thậm chí có thể cài đặt phiên bản Android bán hoạt động trên iPhone. Việc này cho ra kết quả gần như tương đương với việc chạy một hệ điều hành tạm thời trên iPhone của bạn.



Tương lai của Dự án Lâu đài cát



Project Sandcastle của Correlium xuất hiện khi năm ngoái Apple kiện công ty này vì cáo buộc vi phạm bản quyền bằng cách bán phần mềm ảo hóa iOS và thiết bị, bao gồm các phiên bản ảo của thiết bị iOS chạy những bản sao trái phép của iOS.



Lâu Đài Cát cũng được xây lên vì thông báo năm ngoái của Apple. Họ nói rằng sẽ đưa ra những máy iPhone đặc biệt có quyền truy cập root ít hạn chế hơn so với các đối thủ để nghiên cứu bảo mật như là một phần của chương trình Thiết bị nghiên cứu bảo mật iOS mới (iOS Security Research Device).



Project Sandcastle thật sự là một thành tựu to lớn khi không cần phải lo về các rủi ro của thiết bị được jailbroken và root. Mọi nỗ lực được dồn vào mở rộng dự án sang các máy iPhone khác có trong bản bẻ khóa.



Cách thực hiện cài đặt Android cho iPhone



Bạn có thể tự mình “hô biến” iPhone chạy hệ điều hành Android theo các bước sau đây:



Bước 1: Chuẩn bị máy tính chạy MacOS (hoặc Linux), thiết bị iPhone.



Bước 2: Truy cập https://projectsandcastle.org/status và tải về bộ cài đặt “ Android Build “



Truy cập https://checkra.in/ để tải về phần mềm Jailbreak iPhone checkra1n và cài đặt vào máy tính chạy MacOS hoặc Linux.



Bước 3: Sử dụng checkra1n để boot iPhone vào hệ điều hành iOS.



Chạy lệnh ./setup.sh và đợi thiết bị tự cài đặt. Lưu ý đây là lệnh chạy một lần và không cần thiết phải chạy lại cho cùng một thiết bị (trong trường hợp bạn cài đặt Android lần thứ hai trở đi).



Bước 4: Sau khi quá trình setup hoàn tất, chuyển iPhone sang chế độ DFU mode và chạy lệnh ./start.sh để boot sang Android.



Hoàn thành! Tận hưởng Android của bạn.



Lưu ý:



Việc cài Android theo cách này sẽ tạo một phân vùng ổ đĩa mới trên APFS. Vì thế bạn vẫn có thể boot iOS như bình thường.

Nếu bạn muốn xóa toàn bộ Android khỏi thiết bị và có lại dung lượng lưu trữ, xem file hướng dẫn (README.txt) trong bộ cài đặt tải về.
Project Sandcastle vẫn ở giai đoạn thử nghiệm Beta, toàn bộ ảnh hưởng của nó lên thiết bị bao gồm pin, hiệu năng và các thành phần khác đều chưa rõ.

The post Điện thoại iPhone chạy hệ điều hành Android là có thật! appeared first on SecurityDaily .

Top News