Cảnh sát Nga đã đột kích Văn phòng NGINX Moscow, đồng sáng lập bị giam giữ


Cảnh sát đã đột kích các văn phòng của Nginx tại Moscow – công ty đứng sau phần mềm máy chủ web phổ biến thứ hai trên thế giới – về vụ khiếu nại vi phạm bản quyền của Rambler, một cổng thông tin Internet và nhà cung cấp dịch vụ email của Nga.



Theo nhiều báo cáo từ truyền thông địa phương và phương tiện truyền thông xã hội, cảnh sát đã tiến hành tìm kiếm và cũng đã bắt giữ một số nhân viên của công ty, bao gồm cả Igor Sysoev, nhà phát triển ban đầu của Nginx và Maxim Konovalov, một người đồng sáng lập công ty khác.



Igor Sysoev đã tạo ra máy chủ web Nginx vào đầu những năm 2000 và mở nguồn vào năm 2004, sau đó ông thành lập công ty Nginx vào năm 2015, hiện đã được mua lại bởi F5 Networks – một công ty công nghệ của Mỹ với giá 670 triệu đô la. Hơn 30% các trang web trên Internet hiện nay, bao gồm nhiều trang web phổ biến nhất thế giới như Netflix và Twitch, được chạy trên máy chủ Nginx.



Theo một bản sao của bản khiếu nại được chia sẻ trên Twitter, Rambler cáo buộc rằng Sysoev đã tạo ra phần mềm trong khi anh ta đang làm quản trị viên hệ thống cho công ty của Rambler. Do đó, Rambler tuyên bố sở hữu bản quyền của phần mềm này.



Rambler cũng tuyên bố rằng Sysoev đã thực hiện dự án này trong giờ làm việc của mình và sau đó, anh ta đã phân phối chương trình này một cách bất hợp pháp, khiến Rambler thiệt hại khoảng 51,4 triệu rúp.



“Nginx là một công việc, được phát triển từ đầu những năm 2000 trong khuôn khổ quan hệ lao động với Rambler, được thực hiện bởi Igor Sysoev,” Rambler nói với một trang truyền thông Nga.



“Do đó, bất kỳ việc sử dụng chương trình này mà không có sự đồng ý của Tập đoàn Rambler là vi phạm quyền độc quyền.”



Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn với một trang web khác của Nga vào năm 2012, Sysoev đã xác nhận rằng ông thực sự đã làm việc tại Rumbler trong những năm khi ông bắt đầu thực hiện dự án này, nhưng ông đã tạo ra chương trình Nginx trong thời gian rảnh.



“Cần lưu ý rằng lập trình không phải là một phần trách nhiệm công việc của tôi, nhưng vì có thời gian, điều đầu tiên tôi làm là điều chỉnh bản vá để nén các phản hồi của Apache” – Sysoev nói trong cuộc phỏng vấn đó – “Sau đó, tôi được yêu cầu xử lý mô-đun mod_proxy. Tôi đã xem xét nó và quyết định viết mọi thứ lại từ đầu sẽ dễ dàng hơn là điều chỉnh một số thứ ở đó.”



Vụ việc này hiện đã được đệ trình lên theo phần 3 của Điều 146 Bộ luật hình sự Liên bang Nga (vi phạm bản quyền và các quyền liên quan).
The post Cảnh sát Nga đã đột kích Văn phòng NGINX Moscow, đồng sáng lập bị giam giữ appeared first on SecurityDaily .

Top News